Việt Nam – Thị trường rượu vang năng động
Thị trường rượu vang Việt Nam đang được nhiều công ty rượu vang Pháp, Ý, Chile nhắm đến bởi sức tiêu thụ rượu vang tốt nhất châu Á với tốc độ tăng trưởng 10% mỗi năm
Rượu vang là một trong những loại thức uống phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong các cuộc giao lưu, hội họp, liên hoan, gia đình… không thể thiếu các chai rượu vang
Trong một vài năm trở lại đây, rượu vang đã trở thành thức uống phổ biến tại Việt Nam. Chính vì sự phổ biến ấy mà rượu vang đang được bày bán khắp nơi, từ cửa hàng, siêu thị cho đến các nhà hàng, khách sạn, quán bar…
Theo thống kê của Hiệp hội Rượu Bia và Nước giải khát Việt Nam, hiện cả nước có hơn 15 doanh nghiệp sản xuất và đóng chai rượu vang với sản lượng mỗi năm tăng khoảng 12 – 13 triệu lít. Thị trường rượu vang Việt Nam còn có sự góp mặt của các thương hiệu rượu vang nổi tiếng trên thế giới, điển hình là rượu vang Ý, rượu vang Pháp.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kể từ năm 2004 đến nay, rượu vang nhập khẩu đã tăng khoảng 25%/năm. Riêng năm 2010, tổng kim ngạch nhập khẩu rượu vang đạt 53,2 triệu USD, tăng 85% so với năm 2009. Trong đó, Pháp dẫn đầu trong các quốc gia cung cấp rượu vang tại thị trường Việt Nam, kế đến là vang Chile, Ý, Tây Ban Nha, Mỹ… Số lượng rượu vang đến từ những nước này cứ tăng dần hằng năm.
Trên thực tế, tốc độ tăng nhập khẩu rượu vang Pháp và rượu vang Ý vào Việt Nam năm qua lên tới 20%, bất chấp kinh tế khó khăn. Việt Nam đang được nhiều công ty rượu vang Ý, Pháp nhắm đến bởi đây là thị trường tiêu thụ rượu vang tốt nhất châu Á với tốc độ tăng trưởng 10% mỗi năm
Trong những năm qua, Pháp luôn là nước cung cấp rượu vang hàng đầu cho Việt Nam. Năm 2012, rượu vang nhập khẩu từ Pháp chiếm 14,3% lượng rượu nhập khẩu của Việt Nam.
Đứng thứ hai trong lĩnh vực phân phối rượu vang tại Việt Nam là các nhà nhập khẩu đến từ Chile. Theo số liệu thống kê của Hải quan Chile, năm 2012, nước này xuất sang Việt Nam lượng rượu vang trị giá 10 triệu USD. Hiện có 30 công ty sản xuất rượu vang Chile xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam.
Rượu vang Ý cũng đang ngày càng có chỗ đứng tại Việt Nam, chiếm 2,5% lượng rượu nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2012, tăng 19,7% so với năm 2011. 6 tháng đầu năm 2013, lượng nhập khẩu rượu vang Ý tăng gấp đôi lên 1,2 triệu euro từ mức 600.000 euro của năm 2012